TỔNG QUAN THỊ TRƯỜNG THÉP TOÀN CẦU – THÁNG 7/2022

TỔNG QUAN THỊ TRƯỜNG THÉP TOÀN CẦU – THÁNG 7/2022

Nhu cầu yếu gây áp lực xuất khẩu của Trung Quốc Theo dữ liệu hải quan Trung Quốc cho thấy, nhu cầu yếu đang ảnh hưởng đến ngành thép khi Trung Quốc chứng kiến xuất khẩu thép bán thành phẩm giảm 3,1% xuống còn 278.000 tấn trong tháng 6 so với tháng 5, giảm lần đầu tiên trong ba tháng.

Sản lượng thép thô thế giới của 64 quốc gia báo cáo với Hiệp hội Thép Thế giới (worldsteel) là 158,1 triệu tấn trong tháng 6 năm 2022, giảm 5,9% so với tháng 6 năm 2021.

Nhu cầu yếu gây áp lực xuất khẩu của Trung Quốc

Theo dữ liệu hải quan Trung Quốc cho thấy, nhu cầu yếu đang ảnh hưởng đến ngành thép khi Trung Quốc chứng kiến xuất khẩu thép bán thành phẩm giảm 3,1% xuống còn 278.000 tấn trong tháng 6 so với tháng 5, giảm lần đầu tiên trong ba tháng.

Mặc dù khối lượng tháng 6 vẫn cao hơn mức 1.618 tấn xuất khẩu một năm trước, nhưng nhu cầu ở nước ngoài chậm chạp đã dẫn đến lượng đặt hàng giảm mạnh, khiến xuất khẩu có khả năng giảm mạnh trong những tháng tới.

Tổng lượng xuất khẩu thép thành phẩm của Trung Quốc trong tháng 6 đạt 7,835 triệu tấn, giảm 2,6% so với cùng kỳ năm ngoái, theo dữ liệu hải quan.

Tuy nhiên, tổng lượng thép xuất khẩu trong tháng 6 vẫn là mức cao thứ hai được thấy ít nhất kể từ tháng 5 năm 2021. Tổng lượng xuất khẩu thép của Trung Quốc trong 6 tháng đầu năm giảm 8,7% so với cùng kỳ năm trước xuống 34,145 triệu tấn. Xuất khẩu thép của Trung Quốc tăng so với cùng kỳ năm ngoái trong tháng 5 và tháng 6, với sự gia tăng chủ yếu xuất phát từ lượng đặt hàng mạnh vào tháng 3 sau khi xung đột Nga-Ukraine làm gián đoạn thị trường thép toàn cầu.

Nhưng kể từ tháng 6, động lực thị trường đã thay đổi, gây áp lực cho xuất khẩu thép của Trung Quốc. Các nguồn tin cho biết, xuất khẩu thép dự kiến sẽ tiếp tục xu hướng giảm đến cuối năm 2022 do những nỗ lực kiềm chế lạm phát đã khiến nhu cầu thép ở nước ngoài giảm.

Sản lượng thép thô của Trung Quốc giảm 3% so với tháng trước và cả năm xuống 90,73 triệu tấn trong tháng 6 sau khi tăng trong ba tháng liên tiếp.

Nhu cầu trong nước dường như không chắc chắn do dư cung vẫn tiếp tục vào thị trường thép trong nửa đầu tháng 7 do nhu cầu thép suy giảm trong bối cảnh thời tiết nắng nóng không thuận lợi và lo ngại về nợ nần của lĩnh vực bất động sản.

Trung Quốc thiết lập tập đoàn quặng sắt trong bối cảnh nhập khẩu giảm

Về phía thượng nguồn, nhập khẩu quặng sắt của Trung Quốc giảm 3,8% trong tháng 6 xuống còn 88,97 triệu tấn, với sự sụt giảm khối lượng vận chuyển từ cả Úc và Ấn Độ.

Nhập khẩu của Brazil vào Trung Quốc vẫn ổn định, giảm nhẹ 0,9% xuống 15,7 triệu tấn. Mặt khác, nhập khẩu quặng sắt từ Australia giảm 7,5% xuống 59,36 triệu tấn, mức giảm mạnh thứ hai về lượng vào Trung Quốc trong năm nay.

Khối lượng giao hàng giảm có thể là do nhu cầu quặng sắt thấp trong bối cảnh tỷ suất lợi nhuận thép suy giảm do sự chậm trễ phục hồi kinh tế sau khi Thượng Hải mở cửa trở lại.

Sự sụt giảm này là bất ngờ vì nhiều người kỳ vọng rằng khối lượng vận chuyển sẽ được cải thiện do sản lượng tại các mỏ của Úc tăng lên, cùng với việc đã qua mùa bão.

Trong khi đó, để có thêm sức mạnh đàm phán, Trung Quốc đã thành lập Tập đoàn Tài nguyên Khoáng sản Trung Quốc để giúp các nhà máy thép Trung Quốc có ảnh hưởng lớn hơn đến giá quặng sắt.

Tập đoàn Khoáng sản Trung Quốc nằm ở quận Tây An mới của tỉnh Hà Bắc, và phạm vi kinh doanh đã đăng ký của nó bao gồm khai thác, chế biến tài nguyên khoáng sản (mỏ không phải than), kinh doanh quốc tế và trong nước, cũng như các dịch vụ chuỗi cung ứng liên quan, đầu tư, phát triển công nghệ và nghiên cứu thị trường.

HRC: Hoạt động toàn cầu hầu như bế tắc

Thị trường thép cuộn cán nóng tại Mỹ trầm lắng vào ngày 15/7 khi người mua kiểm tra thị trường trong khi giao dịch ít.

Theo một số nguồn tin, hoạt động kinh doanh khá ổn, nhưng do giá giảm, người mua dự kiến biên lợi nhuận bị thu hẹp và các mối đe dọa tiềm ẩn đối với nhu cầu. Chỉ số HRC hàng ngày tại Mỹ được đánh giá không thay đổi ở mức 900 USD/tấn trên cơ sở xuất xưởng.

Tại châu Âu, thị trường HRC cũng không thay đổi vào ngày 15 tháng 7, được hỗ trợ bởi một số nhu cầu phục hồi và ảnh hưởng từ việc cắt giảm sản lượng trên khắp châu Âu. Platts đánh giá HRC ở Bắc Âu ở mức Eur855/tấn xuất xưởng Ruhr ngày 15 tháng 7.

Tuy nhiên, sự suy yếu đã được quan sát thấy ở các thị trường HRC châu Á do giá nội địa và giá kỳ hạn của Trung Quốc giảm trong bối cảnh thiếu nhu cầu HRC, trong khi chào hàng nhập khẩu tại các thị trường trong khu vực giảm mạnh.

Platts đánh giá HRC SS400 dày 3 mm ở mức $623/tấn FOB Trung Quốc, giảm $6/tấn so với ngày 13/7. Trên cơ sở CFR Đông Nam Á, cùng loại cuộn thép được đánh giá ở mức $598/tấn, giảm $15/tấn so với cùng kỳ.

Giá chào của nhà máy Trung Quốc giảm trong tuần với mức chào thấp nhất khoảng $620/tấn FOB Thiên Tân, trong khi giá chào từ các nhà máy lớn khác dao động từ $635- 670/tấn FOB.

Thị trường thép tấm châu Á gặp phải nhu cầu yếu hơn khiến giá giao ngay giảm. Platts đánh giá tấm loại SS400 dày 12-20mm ở mức $670/tấn FOB Trung Quốc vào ngày 13/7, giảm $35/tấn so với tuần trước. Các loại thép tấm tương tự dày 12-25 mm được đánh giá ở mức $710/tấn trên cơ sở CFR Đông Á, giảm $35/tấn so với tuần trước. Hoạt động mua ở khu vực ngoài châu Á cao hơn, với một số giao dịch đã được ký kết ở mức $685 -710/tấn FOB Trung Quốc cho các khách hàng Trung và Nam Mỹ.

Nhu cầu thép tấm mỏng từ ngành công nghiệp ô tô dự kiến sẽ tăng vào nửa cuối năm 2022 khi các vấn đề về chuỗi cung ứng giảm bớt, mặc dù các nhà sản xuất xe hơi thận trọng, với lý do sự trở lại của các đợt đóng cửa liên quan đến COVID-19 ở Trung Quốc và sự thiếu hụt chất bán dẫn toàn cầu.

Tại Nhật Bản, nhu cầu thép quý 3 của ngành công nghiệp xe hơi dự kiến sẽ cao hơn 23,4% so với năm trước, theo Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp cho biết.

THÉP PHẾ

Giá thép phế liệu nhập khẩu biển sâu của Thổ Nhĩ Kỳ giảm vào ngày 15/7 do các nhà xuất khẩu điều chỉnh kỳ vọng đi xuống, sau khi giữ ổn định trong một thị trường nghỉ lễ yên ắng trong ngày 11-14/7.

Platts đánh giá nhập khẩu phế liệu cao cấp nấu chảy 1/2 (80:20) của Thổ Nhĩ Kỳ ở mức $407,50/tấn CFR vào ngày 15/7, giảm $2/tấn so với tuần trước.

Người bán cho biết các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ đã đẩy giá thành công trở lại mức $400/tấn CFR trong bối cảnh thị trường thép thành phẩm giảm giá nhưng lưu ý rằng tốc độ thu gom phế liệu chậm trong bối cảnh kỳ nghỉ hè và các vấn đề hậu cần.

Triển vọng giá sắt phế liệu của Mỹ cho tháng 8 vẫn còn mờ mịt trong tuần tính đến ngày 15 tháng 7 sau khi giá phế liệu cơ bản giảm chưa từng thấy trong tháng 7.

Tại Nhật Bản, giá xuất khẩu phế liệu H2 loại nhẹ đã kéo dài xu hướng giảm trong tuần đến ngày 15 tháng 7, với cả nguồn bên mua và bên bán dự kiến sẽ tiếp tục giảm, sau cuộc đấu thầu Kanto Tetsugen vào ngày 12 tháng 7. Trên thị trường xuất khẩu, sự quan tâm mua được cải thiện một chút do phế liệu của Nhật Bản giảm xuống mức cạnh tranh, và khi các nhà sản xuất thép trong khu vực quay lại mua theo nhu cầu thu mua.

Giá chào mua của các nhà máy Việt Nam ở mức $380-385/tấn CFR, so với mức chào giá $395-405/tấn CFR. Người mua Đài Loan quan tâm đến H1: H2 50:50 ở mức khoảng $375/tấn CFR, với giá chào bán là $385/tấn CFR. Nhưng những người tham gia thị trường nhìn chung dự kiến sẽ có nhiều đợt cắt giảm hơn nữa trong thời gian tới, trong bối cảnh nhu cầu thép trong khu vực chậm lại.

Trong một tuần đầy biến động đối với phế liệu vụn nhập khẩu của Ấn Độ, Platts đánh giá nhập khẩu phế liệu vụn đóng container của Ấn Độ ở mức $480/tấn CFR Nhava Sheva vào ngày 15/7, tăng $12,50/tấn so với tuần trước.

Than luyện kim Châu Á ổn định

Giá FOB than luyện kim châu Á dao động trong biên độ vào cuối tuần ngày 15 tháng 7 trong bối cảnh thị trường có dấu hiệu ổn định, trong khi giá giao sang Trung Quốc suy yếu do nhu cầu mờ nhạt.

Giá than chất lượng cao giữ ở mức $237,50/tấn FOB Úc và CFR Trung Quốc giảm $1/tấn ở mức $350/tấn vào ngày 15 tháng 7, theo đánh giá của Platts.

Giá quặng đường biển giảm

Giá quặng sắt đường biển giảm trong tuần kết thúc vào ngày 15 tháng 7, xuống $17,45/tấn khô và phá vỡ mốc $100/tấn đóng cửa ở mức $96,60/tấn khô vào cuối tuần.

Tâm lý thị trường ảm đạm tràn ngập thị trường quặng sắt đường biển, với tin tức được công bố về tăng trưởng GDP của Trung Quốc giảm, cũng đặt một yếu tố cản trở triển vọng nhu cầu thép của Trung Quốc. Mức tồn kho tại cảng được cho là đã tăng trở lại do nhu cầu giảm từ người tiêu dùng cuối ở Trung Quốc, trong đó các nhà máy được cho là đang cố gắng giữ cho lượng tồn kho nguyên liệu thô ở mức thấp.

Khối lượng giao dịch và sự quan tâm mua giảm do biến động giá đáng kể trong tuần khiến người tham gia thị trường cảnh giác.

 

Nguồn: Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA)