Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), Chủ đầu tư Dự án thành phần (DATP) 3 thuộc Dự án Đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1 cho biết, tiến độ triển khai các hạng mục, đặc biệt tiến độ thi công phần thân nhà ga sân bay, đang được bảo đảm đúng kế hoạch.
DATP 3 sân bay Long Thành bao gồm 8 hạng mục: rà phá bom mìn; xây dựng tường rào; san nền – thoát nước; phần thân nhà ga; hạ tầng cảng hàng không (đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ…); giao thông kết nối; tư vấn khảo sát, thiết kế kỹ thuật công trình nhà để xe; quản lý môi trường. Hiện tại, ngoài 2 hạng mục đã hoàn thành 100% khối lượng là rà phá bom mìn và xây dựng tường rào, 6 hạng mục còn lại đang vào guồng tăng tốc.
Ở hạng mục san nền – thoát nước, theo đánh giá của ACV, công tác thi công nền các khu vực ưu tiên để bàn giao phục vụ thi công kết cấu công trình chính đã hoàn thành, đáp ứng tiến độ 15 tháng theo chỉ đạo của Chính phủ. Tại các khu vực còn lại, nhà thầu đang tiếp tục thi công, bảo đảm đáp ứng tiến độ 36 tháng theo hợp đồng. Tổng khối lượng đào đắp thực tế tính tới ngày 3/12 đạt trên 103 triệu m3, đạt 90,57% so với tổng khối lượng thi công, bám sát kế hoạch đề ra. Đảm nhiệm hạng mục này là Liên danh Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn – Tổng công ty Xây dựng công trình hàng không ACC – Công ty CP Tập đoàn Phúc Lộc – Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 8 – Công ty CP Tư vấn Trường Sơn – Tổng công ty CP Xuất nhập khẩu Việt Nam (giá trúng thầu hơn 4.411 tỷ đồng). Hiện tại, các mũi thi công trọng điểm được các nhà thầu triển khai đồng loạt với khoảng 700 nhân sự và 650 trang thiết bị. Các nhà thầu tiếp tục triển khai thi công đào, đắp nền hoàn thiện tại các khu vực, vận chuyển đá mồ côi tại các khu vực 3, 4, 5, 7, 22…; thi công lu lèn đường công vụ T1, T2, T5 và T8; thi công đào mương khu vực 7, 13, 14 và lắp đặt các vị trí cống.
Một lãnh đạo ACV chia sẻ thêm, hạng mục phần thân nhà ga có vai trò quan trọng là đường găng cho toàn Dự án. Theo đó, Gói thầu 5.10 Thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình nhà ga hành khách Cảng HKQT Long Thành đang bám sát kế hoạch và các nhà thầu đang nỗ lực cho mục tiêu hoàn thành xây dựng nhà ga hành khách vào cuối năm 2026. Gói thầu 5.10 do Liên danh VIETUR đảm nhiệm với giá trị khoảng 35 nghìn tỷ đồng.
ACV cho biết, mặc dù gặp nhiều khó khăn về thời tiết, nhưng công tác thi công của Liên danh VIETUR và giám sát thi công của Liên danh JAC-CONINCO đạt kết quả khả quan. Tại hiện trường, các nhà thầu đã huy động 919 nhân sự và 565 thiết bị xe máy cùng vật tư để thi công. Liên danh nhà thầu đã hoàn thành lắp đặt, kiểm định, đưa vào hoạt động tất cả 24 cẩu tháp; thi công các tuyến đường tạm kết nối với các tuyến đường công vụ hiện hữu của Dự án… Đối với công tác đào đất, Liên danh VIETUR đã đào hơn 208 nghìn m3, đạt hơn 61% tổng khối lượng. Công tác đập đầu cọc đã hoàn thành 236/1.560 cọc.
Ở một hạng mục đặc biệt quan trọng khác tại DATP 3 là hạ tầng cảng hàng không. Trong đó có Gói thầu 4.6 Thi công xây dựng, lắp đặt thiết bị và thiết lập bản vẽ thi công xây dựng công trình đường cất, hạ cánh, đường lăn, sân đỗ tàu bay và các công trình khác. Đảm nhiệm hạng mục này là Liên danh Tổng công ty xây dựng công trình hàng không ACC – Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn – Tổng công ty CP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex) – Công ty CP Phát triển đầu tư xây dựng Việt Nam – Công ty CP Tập đoàn Cienco4 – Công ty CP Xây dựng công trình hàng không 647.
Để thi công Gói thầu 4.6, Liên danh nhà thầu đã huy động 389 nhân sự và 165 trang thiết bị, máy móc thi công đào đất đường cất, hạ cánh, đường lăn song song, đắp đất K90 khu trữ đất; thi công thử nghiệm cày xới lu lèn nền đất K95 đường cất, hạ cánh, đường lăn; đắp đất K95 sân đỗ A5, sân đỗ cách ly, thi công hệ thống thoát nước qua đường lăn B5, B6… Đến nay, Liên danh nhà thầu đã đào hơn 370 nghìn m3, đạt gần 15% tổng khối lượng. Đồng thời, triển khai thực hiện công tác thí nghiệm; lắp đặt các trạm trộn bê tông và hệ thống điện phục vụ cho công tác thi công. Theo kế hoạch, Gói thầu 4.6 sẽ hoàn thành vào cuối tháng 7/2025. Trong đó, hạng mục đường cất, hạ cánh, đường lăn và sân đỗ được thi công trong 650 ngày (tính từ ngày 1/1/2024); hệ thống thoát nước mưa được thi công trong 540 ngày (tính từ ngày 1/12/2023); vệ sinh, bàn giao công trình được thi công trong vòng 110 ngày (tính từ ngày 13/4/2025).
Trong hạng mục giao thông kết nối, Gói thầu 6.12 Thi công xây dựng hệ thống giao thông kết nối tuyến số 1 và tuyến số 2 là quan trọng nhất. Đảm nhiệm thi công gói thầu này là Liên danh Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả – Tổng công ty Thăng Long – Công ty CP Đầu tư xây dựng hạ tầng Khang Nguyên – Công ty CP Thương mại và Xây dựng Hoàng Long – Công ty CP Xây lắp 368 – Công ty CP Tư vấn xây dựng Hoàng Long (giá trúng thầu 2.630 tỷ đồng). Sau khi khởi công, dù gặp điều kiện thời tiết bất lợi, mưa kéo dài và khó khăn về mặt bằng, song tiến độ thi công 2 tuyến giao thông kết nối được bảo đảm. Liên danh nhà thầu huy động 605 nhân sự, 196 máy móc thiết bị và tổ chức nhiều mũi thi công đồng loạt các công tác: đắp đất K95 đường công vụ, tuyến chính, rải cấp phối đá dăm, triển khai cọc khoan nhồi, cọc xi măng đất, thi công phần tuyến và phần cầu.
Ông Dương Quang Điện, Ban Quản lý dự án Cảng HKQT Long Thành thuộc ACV cho biết, tới thời điểm hiện tại, tiến độ các hạng mục thuộc DATP 3 đã bám sát kế hoạch, bảo đảm tiến độ chung. ACV đã chỉ đạo các nhà thầu, đơn vị tư vấn tăng cường nhân sự và thiết bị, đẩy nhanh thi công sàn nền, đáp ứng tiến độ trong mùa khô để hoàn thiện phần mặt bằng còn lại, đồng thời khẩn trương thi công các hạng mục quan trọng như nhà ga hành khách, đường lăn, sân đỗ tàu bay… Đối với mặt bằng 2 tuyến giao thông kết nối còn một số vướng mắc, ACV đang kiến nghị UBND tỉnh Đồng Nai giải quyết dứt điểm, tránh tình trạng mặt bằng xôi đỗ ảnh hưởng tới tiến độ thi công. Tổng giá trị giải ngân DATP 3 hiện đạt khoảng 10.849 tỷ đồng trên tổng số 53.570 tỷ đồng giá trị hợp đồng.
Theo Báo đầu tư