Giáo dục

Giáo dục

Thông điệp từ SSK

PHƯƠNG PHÁP TIẾP CẬN REGGIO EMILIA

Đối với cha mẹ, việc lựa chọn trường mầm non cho con chưa bao giờ là đơn giản. Mỗi gia đình lựa chọn theo tiêu chí riêng nhưng tất cả chúng ta đều biết phương pháp tiếp cận chính là cốt lõi của giáo dục mầm non.

Đến với SSK, chúng tôi hiểu rằng yêu thương là nền tảng của một đứa trẻ hạnh phúc, của một nhân cách hoàn thiện. Đối với trẻ em, có hàng trăm cách để tư duy, để giao tiếp, để thấu hiểu và yêu thương. Trẻ có năng lực sáng tạo vô hạn và người lớn chúng ta phải tạo điều kiện để trẻ tự do thể hiện bản thân bằng những loại hình ngôn ngữ riêng đó. Trong quá trình ấy, mỗi đứa trẻ không chỉ giao tiếp với xã hội, mà còn tái tạo thế giới bằng tư duy tưởng tượng của mình, trẻ sẽ hiểu được bản thân còn người lớn chúng ta hiểu về trẻ. Đó là nền tảng nuôi dưỡng và tạo điều kiện cho trẻ phát triển tiềm năng của mình. Đó cũng chính là cốt lõi trong phương pháp tiếp cận Reggio Emilia mà SSK áp dụng.

Như Loris Malaguzzi, bậc thầy sư phạm người Ý và là người khai sinh ra triết lý cũng như trường phái giáo dục Reggio đã chia sẻ: “Nhiệm vụ của chúng tôi là làm khơi dậy sự sáng tạo của trẻ nhỏ để chúng chinh phục ngọn núi cao nhất có thể bằng chính đôi chân của mình. Không ai có thể làm hơn thế”. Và đây cũng chính là nhiệm vụ mà cán bộ công nhân viên SSK đã và đang thực hiện.

Cơ sở nền tảng của Phương pháp Reggio Emilia:

  • Trẻ là nhân vật chính.
  • Trẻ là cộng tác viên.
  • Trẻ là chủ thể truyền đạt thông tin.
  • Môi trường là người thầy thứ 3.
  • Giáo viên là bạn đồng hành, người nuôi dưỡng và người hướng dẫn.
  • Giáo viên là nhà nghiên cứu.
  • Tài liệu là kênh truyền thông.
  • Phụ huynh là bạn đồng hành.

Các lợi ích mà phương pháp Reggio Emilia mang đến cho trẻ tại SSK:

  • Kích thích sự tò mò, quan sát của trẻ.
  • Giúp trẻ khám phá thế giới xung quanh từ đó tạo nên sự yêu thích tìm tòi học tập ở trẻ.
  • Giúp trẻ phát triển khả năng tưởng tượng và sáng tạo qua các hoạt động như vẽ, nặn, sáng tác tranh.
  • Phát triển khả năng hợp tác và làm việc nhóm của trẻ.
  • Giúp trẻ biết yêu và bảo vệ thiên nhiên.