Chống chọi lạm phát bão giá

Chống chọi lạm phát bão giá

Để chống chọi với tai họa của lạm phát cao? Bạn có thể tăng giá nhưng đó không phải là cách duy nhất. Đối với hầu hết các doanh nghiệp, việc tăng giá là điều không thể tránh khỏi. Nhưng có những cách khác mà các chủ doanh nghiệp thông minh đã bù đắp cho chi phí lạm phát.

Một số nhà kinh tế cho biết lạm phát ở Mỹ đã lên đến đỉnh điểm, nhưng điều đó có vẻ không mấy thoải mái đối với các chủ doanh nghiệp ở khắp mọi nơi vẫn đang cảm thấy áp lực gia tăng và giá cả leo thang. Họ vẫn đang sử dụng những cách ngày càng sáng tạo để giảm chi phí cao hơn.
 
Here, four entrepreneurs in four very different industries share their biggest inflationary cost burdens and how they’ve tackled them.
 

Giá cả leo thang– và không tiết kiệm sốt Mayo

Một nhà hàng thức ăn nhanh thuộc chuỗi 317 địa điểm nhượng quyển của Pen Station East Coast Subs . Photo: Courtesy company

Tại Pen Station East Coast Subs, một chuỗi nhà hàng thức ăn nhanh có trụ sở chính tại Cincinnati, có 317 địa điểm nhượng quyền (một trong số đó thuộc sở hữu của công ty), chi phí của tất cả mọi thứ từ sản phẩm lúa mì đến gia cầm đều tăng. Craig Dunaway, COO của chuỗi, cho biết mức tăng mạnh nhất là ở các sản phẩm làm từ dầu như mayonnaise và dầu đậu nành, mà chuỗi sử dụng cho món khoai tây chiên của mình. Chi phí cho các sản phẩm này nhìn chung đã tăng từ 8 đến 22 phần trăm. Một sản phẩm gốc dầu, mà Dunaway từ chối nêu cụ thể, đã tăng 42% (35 USD / hộp lên hơn 49 USD / thùng) so với cùng kỳ năm ngoái.

Để đối phó với chi phí nguyên liệu cao hơn, chuỗi đã tăng giá khoảng 4 đến 5% trong tháng 8. Đó là ba lần tăng giá mà công ty phải tính vào năm 2021 để tính chi phí lao động cao hơn. Một chiếc bánh sandwich sáu inch của Ý ở Penn Station East Coast Subs có giá 5,99 USD vào cuối năm 2021 hiện có giá 6,59 USD.

Ngay cả khi giá tăng, Dunaway nói rằng công việc kinh doanh đã bị xói mòn lợi nhuận, nhưng ông dự đoán rằng công ty có thể chấp nhận điều đó – với điều kiện là lạm phát dần hạ nhiệt trong vòng 6 đến 18 tháng tới. Dunaway kiên quyết về việc duy trì các sản phẩm cao cấp của doanh nghiệp; Ông nói, cắt giảm chất lượng với lợi nhuận tốt hơn sẽ gây thiệt hại cho công ty về lâu dài. Hiện tại, anh ấy nói rằng khách hàng không phàn nàn về giá cả và điều đó giúp họ thấy mức tăng tương tự từ cả đối thủ cạnh tranh và cửa hàng tạp hóa.

Hạn chế hàng tồn kho để quản trị dòng tiền doanh nghiệp

Jake Bullock và Luke Anderson- đồng sáng lập Cann. Photo: Courtesy company

Với chi phí vận chuyển hàng năm trung bình cao hơn 25% so với cùng kỳ năm ngoái, không có gì ngạc nhiên khi Jake Bullock – đồng sáng lập của Cann, thương hiệu Cannabis Social Tonic có trụ sở tại Los Angeles – lại tập trung vào việc chống lại bất ổn kinh tế trong thời tiết. Giữa sự chậm trễ của đại dịch và tình trạng thiếu lao động – và bây giờ là việc tăng lãi suất, khiến việc đầu tư vào thiết bị và cơ sở vật chất mới trở nên đắt đỏ hơn – chi phí đã tăng lên. Nhưng tăng giá để phù hợp với chi phí cao hơn là điều mà Bullock không muốn làm. Để Cann có thể cạnh tranh với các loại đồ uống thay thế, như bia thủ công, anh ta cần giữ cho Cannabis Social Tonic có giá cạnh tranh. Ngay bây giờ, điểm ngọt ngào của thương hiệu là khoảng 24 đô la cho một gói sáu.

Vì lý do này, ưu tiên hàng đầu của Cann là giữ càng nhiều tiền mặt càng tốt – và điều đó có nghĩa là giữ ít hàng tồn kho hơn. Bullock nói: “Vận hành tinh gọn hơn cho phép chúng tôi mở rộng đường băng của mình. “Chúng tôi đã may mắn huy động được tiền, nhưng ngày nay, chúng tôi đang ở trong một thị trường vốn đầy thách thức hơn và chúng tôi không chắc chắn nguồn vốn lớn tiếp theo của chúng tôi sẽ đến từ đâu.” Cann đã công bố Series A trị giá 27 triệu đô la vào tháng Hai.

Ngoài việc kéo nguồn cung trở lại, Cann đã chuẩn hóa định giá trên khắp các thị trường, điều này đã khiến giá thực sự cao hơn ở một số khu vực. Bởi vì thương hiệu coi thuốc bổ của mình là một sản phẩm cao cấp, Bullock nói rằng nhu cầu không bị ảnh hưởng đặc biệt bởi lạm phát – điều này đã giúp công ty đầu tư vào việc thuê và giữ chân nhân viên, đặc biệt là trong bộ phận bán hàng và chuỗi cung ứng. Bullock nói: “Chúng tôi nghĩ rằng cách bạn vượt qua những giai đoạn không chắc chắn này là thực sự dựa vào nhóm của bạn.

 

Đặt nguồn hàng từ trước

A selection of Alodia Hair Care's products.Photo: Courtesy company
Vào đầu năm 2022, Alodia Hair Care đã đạt được một cột mốc bán lẻ lớn, chạm vào các kệ hàng Target và niêm yết trên Amazon. Nhưng năm nay, người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Isfahan Chambers-Harris cũng chứng kiến một số chi phí tăng lên đe dọa cắt giảm đáng kể tỷ suất lợi nhuận của cô. Chất béo trung tính chuỗi trung bình( hoặc dầu MCT ) và hương thơm – hai thành phần trong nhiều sản phẩm của Alodia Hair Care – đã tăng giá thành nhiều lần trong năm nay. Giá của hai sản phẩm, Nourish & Hydrate Deep Conditioning Masque và Nourish & Grow Healthy Hair and Scalp Oil, tăng lên tới $ 1,20 mỗi chai. Trong khi chuẩn bị cho Bowie, công ty có trụ sở tại Maryland cho việc mở rộng bán lẻ, Chambers-Harris cũng quyết định đầu tư vào các loại nắp chất lượng cao hơn, làm tăng chi phí lên khoảng 55 xu / chiếc. Bởi vì các nắp có nguồn gốc từ Trung Quốc, làm cho chúng rẻ hơn so với các sản phẩm thay thế sản xuất trong nước, chúng cũng đi kèm với thời gian đặt hàng lâu.
 
Chambers-Harris đã quyết định đặt hàng số lượng lớn nguồn cung trong thời gian không phải mùa cao điểm (như mùa xuân) để đảm bảo giảm giá từ các nhà cung cấp; cô ấy đã tăng gấp đôi quy mô đặt hàng trung bình của mình cho hầu hết các nguồn cung cấp. Chiến lược của cô ấy trái ngược với chiến lược mà Bullock đã làm cho Cann, nhưng Chambers-Harris nói rằng việc tăng lượng hàng tồn kho đã giúp doanh nghiệp của cô ấy thích ứng với các kênh bán lẻ mới của thương hiệu và giảm chi phí cho mỗi đơn vị sản phẩm – ngay cả khi nó ăn vào dòng tiền. Giám đốc điều hành cho biết thêm rằng cô ấy hiện đang giới thiệu công việc kinh doanh của mình với các nhà đầu tư.
 
Alodia Hair Care cũng đã tăng giá – từ 50 xu đến 1 đô la cho mỗi mặt hàng – chủ yếu trên các sản phẩm được cung cấp thông qua kênh thương mại điện tử của chính thương hiệu chứ không phải tại các đối tác bán lẻ của nó. Vì những lý do này, Chambers-Harris đã đầu tư vào những cách cô có thể thu hút khách hàng trên trang web của thương hiệu, như cung cấp “chương trình VIP” giảm giá đặc biệt và hệ thống tích điểm cho những người mua nhiều lần. Hiện tại, thương hiệu này nhận được khoảng 60 đến 70% doanh số bán hàng của mình thông qua các đối tác bán lẻ và từ 30 đến 40% từ việc mua hàng trực tiếp đến người tiêu dùng.

Cắt giảm các chương trình tiếp thị không cần thiết

Bên trong quy trình đóng gói bánh quy của Unique Snacks. Ảnh: công ty Courtesy

Trong hai năm qua, chi phí để sản xuất một hộp – bao gồm 12 túi – bánh quy giòn của Reading, Pennsylvania’s Unique Snacks đã tăng khoảng 35% do giá dầu và bột hướng dương tăng. Loại thứ nhất đã tăng khoảng 17% sau khi công ty chuyển nhà cung cấp, trong khi loại thứ hai chứng kiến ​​giá tăng gấp đôi từ 16 cent / pound lên 32 cent / pound. COO Justin Spannuth cho biết doanh nghiệp đã tăng giá của chính mình lên khoảng 17 đến 18 phần trăm trong thời gian đó, thông qua hai lần tăng riêng biệt.

Vì phần lớn hoạt động kinh doanh của Unique Snacks đến từ các nhà phân phối nên việc tăng giá không dễ dàng như cập nhật trang web. Doanh nghiệp phải đề xuất việc tăng giá với các nhà phân phối của mình, những người trước tiên cần chấp nhận những thay đổi. Spannuth nói rằng đó là một quá trình có thể mất từ ​​bốn đến năm tháng. “Cuối cùng khi chúng tôi nhận được đợt tăng giá đầu tiên [được chấp nhận], chi phí của chúng tôi đã tăng lên rất nhiều nên chúng tôi phải làm một cái khác.”

Công ty cũng đã phải cắt giảm. Đặc biệt, nó đã cắt giảm sản lượng tiếp thị trên mạng xã hội và các khoản tài trợ. Unique Snacks nhận thấy ít tác động từ sự thay đổi này, nhưng Spannuth thừa nhận rằng khó có thể đo lường chính xác doanh số mà các kênh đó đã thúc đẩy trước đó. “Đó là một bài học thực sự tốt trong việc học những gì thực sự cần thiết cho doanh nghiệp,” cô nói.

Nguồn : Inc.