Bài toán diện tích văn phòng

Bài toán diện tích văn phòng

Cần thuê văn phòng diện tích bao nhiêu? Diện tích bố trí cho mỗi nhân viên nên là bao nhiêu? Không gian để lưu trữ hồ sơ thiết bị cần khoảng bao nhiêu?

Bạn đang đau đầu khi lựa chọn thuê văn phòng nhưng không biết diện tích bao nhiêu sẽ hợp lý? Bài viết dưới đây sẽ là chìa khóa giúp bạn tìm được văn phòng đáp ứng đủ cho yêu cầu của bạn. Thiên Nam Building xin gợi ý một vài tiêu chuẩn thiết kế diện tích văn phòng để quý khách có thể dễ dàng hơn trong việc lựa chọn, bố trí và sắp xếp không gian nhé!

Tiêu chuẩn diện tích của văn phòng như thế nào?

Công việc văn phòng thường kéo theo nhiều hoạt động thể chất cũng như những hoạt động trí óc khác nhau bởi vậy việc bố trí diện tích cũng như không gian như thế nào cho hợp lý đóng vai trò quan trọng và thường thì những hoạt động chủ yếu của bất kỳ văn phòng làm việc hầu hết đều diễn ra tại bàn làm việc.

Hơn thế ngoài những kích thước của không gian làm việc và đồ đạc nội thất cũng như những tính năng khác cũng cần cân nhắc trong quá trình lên kế hoạch thiết kế, tổ chức lại hoặc di chuyển văn phòng. Một vài vấn đề mà quý khách cần quan tâm như:

  1. Đặc điểm nghề ngành có cần sự yên tĩnh và tiêu chuẩn về âm thanh hay không?
  2. Có bao nhiêu lãnh đạo và nhân viên?
  3. Văn phòng có cần từng ngăn hay không hay nên chọn không gian mở?
  4. Không gian làm việc có cần mang tính riêng tư hay không?
  5. Nhân viên có cần cá nhân hóa không gian của họ hay không?
  6. Không gian làm việc có cần tạo sự thuận tiện trao đổi với các nhân viên hay không?
  7. Vậy chúng ta cần bao nhiêu diện tích làm việc?

Có thể nói tùy thuộc vào mục đích cũng như cách bố trí và chức năng không gian văn phòng hay những tính chất của công việc, văn hóa mà mỗi công ty có số diện tích văn phòng khác nhau. Và một số khía cạnh mà quý khách cần lưu ý khi quyết định diện tích như:

Tiêu chuẩn lựa chọn diện tích dựa trên tính chất công việc

Nếu như với những ngành nghề có tính chất làm việc tại văn phòng không nhiều thì một văn phòng nhỏ là phù hợp hơn. Thế nhưng với những nhân viên văn phòng mà thời gian làm việc hoàn toàn tại bàn làm việc thì không gian quá nhỏ sẽ tạo ra sự bí bức và khó chịu.

Đặc biệt với những ngành nghề thường xuyên họp và tài liệu sử dụng nhiều, nghiên cứu nhiều… thì cần được phân bổ không gian rộng rãi và thoải mái hơn.

Khía cạnh về văn hóa

Tùy từng văn hóa mà có những tiêu chuẩn về không gian và diện tích cũng như tính cá nhân hóa không gian làm việc riêng. Ví dụ, với những doanh nghiệp nước ngoài thì tính cá nhân hóa bàn làm việc cao hơn vì thế mà không gian làm việc đòi hỏi rộng hơn và riêng tư hơn.

Tính toán văn phòng

Việc phân bổ không gian làm việc cho các văn phòng thuê khá phức tạp và cần sự linh động thay vì quy áp theo một tiêu chuẩn nào. Bạn nên xác định rõ nhu cầu thực tế và lập một bản kế hoặc phân tích rõ ràng để đảm bảo có thể xây dựng diện tích thuê văn phòng và bố trí không gian hợp lý nhất.

Tiêu chuẩn diện tích văn phòng (m2/người)

Thông thường mỗi một vị trí thường có những tiêu chí diện tích văn phòng khác nhau đơn cử như sau:

Đối với lãnh đạo: Diện tích thông thường là 10 m² 25 m² và thông thường được phân bổ cho một phòng riêng.

Nhân viên có vị trí cố định hay còn gọi là những dạng nhân viên làm việc tại bàn làm việc thì tiêu chuẩn diện tích cho họ tối đa là 4,5 m²

Nhân viên vị trí linh hoạt là những người chỉ làm việc tại bàn làm việc của họ khoảng 40% thời gian trong thời gian hành chính thì tiêu chuẩn diện tích văn phòng tối đa 3,0 m²

Nhân viên không cần chỗ ngồi cố định: Bản chất của công việc không cần ngồi ở văn phòng nên diện tích văn phòng tối đa là 1,5 m²/người.

Trên đây là một vài gợi ý để lựa chọn diện tích văn phòng cho doanh nghiệp. Hãy liên hệ ngay với Thiên Nam Building  ☎ 𝟎𝟗𝟕𝟒 𝟑𝟕𝟓 𝟒𝟖𝟔 để được tư vấn thêm nhiều thông tin bạn nhé!